วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คุยก่อนเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3

ผ่านไปแล้ว สองสัปดาห์ กับ
1. บรรยากาศ ในห้องเรียน และ 2. บรรยากาศ การสอบ lab
(ครูสอนวิชานี้ วิชาเดียวนะครับ นักศึกษาจะไม่ได้ลงเรียนวิชาอื่นกับครู ...อย่าดีใจออกนอกหน้าแบบนั่นซิ)
สองสัปดาห์ที่ผ่านมา ทุกคนก็เหน็ดเหนื่อยกับการเรียน ที่ปรับเปลี่ยนจาก นักเรียน ที่เรียนในขอบเขตจำกัดกว่า เป็น นักศึกษา ที่ออกไปค้นหา ศึกษา มากกว่า
ยิ่งเป็นวิชาทางบัญชี ที่ต้องเน้นปฏิบัติเป็นอย่างมาก
ความสำเร็จของนักศึกษา อยู่ที่ 3 องค์ความรู้หลักได้แก่
1. ความรู้ ความเชี่ยวชาญทางบัญชี
2. ความรู้ ความเชี่ยวชาญทาง IT (Information technology)
3. ความรู้ ความเชี่ยวชาญทางภาษา

สิ่งเหล่านี้ จะได้มาก็เหมือนกับ น้องเมย์ รัชนก ที่ต้องรัก ต้องฝึกฝน ฝีกซ้อม ครั้งแล้วครั้งเล่า จนชำนาญ
เหมือน การซื้อรถมอเตอร์ไซด์ หากไม่เก็บออม ก็ต้องเสียเงินซื้อของแพง และ แพงมาก ๆ ด้วย
พลังของการสะสม พลังของการเก็บออมนะครับ
ทั้ง 3 องค์ความรู้ข้างต้น ต้องเกิดจากการสะสม เก็บออม นะครับ

ไม่มีใครไม่เคยเป็น "หนูน้อย จำไม" ชอบถาม ถาม ถาม
แต่ทำไม เวลาผ่านไป จึงถามน้อยลง น้อยลง น้อยลง อยากรู้น้อยลง น้อยลง น้อยลง
กลับมา ถามแบบ เป็นเรื่องเป็นราว กันเถอะครับ
สิ่งที่ครูพยายามกระตุ้น จะไม่เกิดขึ้นเลย หากนักศึกษาไม่เป็นผู้ทำ ผู้ถาม

ครูขอสรุป และเพิ่มวิธีการหาคะแนนป้าย 4 ทาง ดังนี้
1. ตอบในห้อง 2. แสดงความคิดเห็นใน blog 3. ถามคำถามในห้อง 4. เมล์มาของานพิเศษ
ตอบในห้อง ตรงไปตรงมานะครับ ตอบได้ละ 1 ป้าย
แสดงความคิดเห็นใน blog แต่เดิมครูให้ครั้งละ 2 ป้าย ต่อนี้ไปขอลดลงเป็นตอบละ 1 ป้าย
และต้องเป็นความคิดเห็นนะครับ
แบบว่า
รับทราบครับ/คะ  ไม่ได้คะแนนป้ายนะครับ
และการแสดงความคิดเห็นใน blog อื่นนอกเหนือจาก blog วิชานี้ ก็ไม่ได้คะแนนป้ายครับ
ถือเป็นการแสดงความคิดเห็น เพราะ อยากจะแสดง
ถามในห้อง ครูให้คะแนนป้าย 3 คะแนนครับ (แน่นอนว่าต้องมีคำถามที่ครูตอบไม่ได้ รวมอยู่ด้วย)
ส่วนการเมล์มาของานพิเศษนั่น จะได้คะแนนป้ายครั้งละ 5 ป้ายครับ อยากรู้ว่าต้องทำยังไง ก็เมล์มาเลย

ทั้งนักศึกษาก็เหนื่อย
ครูก็เหนื่อย (ขอบ่นหน่อย) งาน blog แต่ละครั้งมีงานให้ครูตรวจ 2 section ก็ 100 งาน ครูต้องดู blog ของเรา 100 blog พิมพ์ตอบอีก 100 ที่
ตัวอย่างวันอังคาร ก็เดินดูสอบ lab ตอนเช้า 1 ชั่วโมง เดินสอนอีก ชั่วโมงครึ่ง ตกบ่ายก็เดินสอนอีกชั่วโมงครั้ง และ ดูสอบ lab ดี 1 ชั่วโมง บางช่วงบางตอนจึงขออนุญาต นั่งบ้าง
แต่ไม่มีใคร เหนื่อยจนตาย มีแต่อยู่เฉย ๆ ก็เฉาตาย ซะมากกว่า
เหนื่อยนัก ก็อาบน้ำ ทานข้าว พักผ่อน แล้วหลับเต็มอิม ตื่นมาก็สดชื่น พร้อมเรียนรู้จากปัญหาต่าง ๆ

วันที่ นักศึกษาไปสมัครงาน เค้าจะดูเพียงใบแสดงผลการศึกษา เฉพาะระดับมหาวิทยาลัย เท่านั่นนะครับ มีเพียง 4 ปี ที่นี่ เท่านั่น ที่ใช้ติดสินชีวิตการทำงานทั้งชีวิต
ไม่ว่าสมัยอนุบาล คุณอาจประกวดหนูน้อยฟันแข็งแรงได้ที่ 1 หรือ เคยเดินถือป้ายโรงเรียนในงานกีฬาสี หรือเคยเป็นตัวแทนโรงเรียนไปทำโน้น ทำนี่
น้ำหนักการตัดสินใจเกือบทั้งหมดจะอยู่ที่ ระดับ มหาวิทยาลัย เท่านั่นครับ จับต้องได้ชัดเจน

เรา ขอย้ำว่า เรา มาร่วมกันเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง ตัวเองให้เต็มศักยภาพ ถึงขีดสุดในแต่ละท่าน ก้นเถอะ งานนี้ทำกันคนเดียว ฝ่ายเดียว ไม่สำเร็จ
นี้เป็นการทำเพื่อตัวเราเอง
ท่านที่ชอบ ment อ่านแล้วดี อ่านแล้วเยี่ยม ก็เป็นจุดเริ่มที่ดี และต้องปฏิบัติตามนั่น มิเช่นนั่นผลลัพธ์ก็ไม่เกิด

ครับ

14 ความคิดเห็น:

  1. ขอขคุณค่ะอาจารย์สำหรับข้อคิดดีๆเรื่องความสำเร็ของนักศึกษา และ รายละเอียดของการเก็บค่ะแนนป้าย

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณอาจารย์มากๆๆค่ะที่หาสิ่งดีๆๆมาให้แก่นักศึกษา

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณอาจารย์ที่นำความรู้และมอบความรู้และสิ่งที่ดีดีให้กับนักศึกษา

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่ได้มอบความรู้ดีๆให้กับหนู ตอนสอบ lab หนูตื่นเต้นมากเลยค่ะอาจารย์

    ตอบลบ
  5. หลายท่านเมล์มาของานพิเศษ ครูให้ข้อมูลไม่ครบว่า งานพิเศษจะสำหรับท่านที่คะแนนป้ายน้อยมาก ๆ นะครับ ขอสงวนสิทธิ์หน่อยหนึ่ง

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ที่นำความรู้ดี ๆ และขอคิดดี ๆ มามอบให้แก่นักศึกษา

    ตอบลบ
  7. ขอบคุณอาจารย์สำหรับข้อคิดดีๆและการมอบความรู้ให้นักศึกษาอย่างเต็มที่ค่ะ

    ตอบลบ
  8. ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่ช่วยแนะนำความรู้ดีๆให้นักศึกษาได้มีความรู้ดีๆค่ะ

    ตอบลบ
  9. ขอบคุณคะอาจารย์สำหรับคำแนะนำที่ดีๆที่มอบให้

    ตอบลบ
  10. ขอบคุณอาจารย์มากมายค่ะ สำหรับการแนะนำที่ดี
    อาจารย์ทำให้หนูกล้าที่จะตอบคำถามในห้องเรียน
    มากกว่าตอนเรียนอยู่มัธยมที่ไม่ค่อยจะตอบเลย
    ถ้าครูไม่เรียนเลขที่ ขอบคุณอาจารย์จากใจจริง ค่ะ

    ตอบลบ
  11. ขอบคุณกันมาแล้ว คราวนี้ก็ต้องแสดงฝีมือ แสดงความคิดเห็น ทั้งในห้องเรียน ทั้งใน blog กันละ
    จะมีหลาย ๆ คำถามในห้อง ที่ครูไม่ใส่ใจว่าจะตอบถูกหรือผิด ตอบผิดก็จดป้ายให้
    ขอเพียงว่า เราได้พยายามแสดงความคิดเห็น เป็นความคิดของเรา เท่านั่น ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแล้ว

    ตอบลบ
  12. ชอบคุณค่ะอาจารย์ที่หาสิ่งดีๆมาให้พวกหนูเรียน
    หนูจะตั้งใจเรียนค่ะ :)

    ตอบลบ
  13. ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ ที่หาแต่สิ่งดีๆมาให้พวกเราเรียนรู้ หนูตั้งใจเรียนวิชานี้ เป็นอย่างดี ถึงแม้บางครั้งหนูอาจจะยกป้ายไม่ทันเพื่อนก็ตาม^^

    ตอบลบ
  14. เรื่องที่อาจารย์เอามาลงบางเรื่องถือเป็นความรู้ใหม่สำหรับหนู
    หรือเป็นสิ่งที่หนูมองข้ามไป ขอบคุณอาจารย์มากๆคะที่ทำให้
    หนูรู้จักคิด และฝึกการแสดงความคิดเห็นขอบคุณคะ

    ตอบลบ